Cồng chiêng dân tộc Dao, Mường vang vọng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 14/4/2019 (tức ngày 10 tháng 3 năm Kỷ Hợi) tại Hanoi Paragon Hill Resort (Muồng Cháu, xã Văn Hòa, Ba Vì, Hà Nội) hàng ngàn người đã về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương do UBND huyện Ba Vì chủ trì.

UBND huyện Ba Vì tổ chức phần lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng sâu sắc, gắn các hoạt động hội phong phú nhằm tôn vinh các nét đẹp văn hóa của huyện Ba Vì nói chung và 7 xã miền núi tham gia trong chương trình nói riêng với các hoạt động vui chơi, lành mạnh, giáo dục truyền thống, hướng về cội nguồn. 

Phần lễ đảm bảo văn minh, tiết kiệm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kết hợp hài hòa giữa các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống và hiện đại tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì, các xã cùng đông đảo du khách thập phương đã dâng hương tưởng niệm và dâng lễ vật tại tượng Vua Hùng trong khuôn viên Paragon Resort.

Phần hội có lẽ được nhiều du khách mong chờ. Thay bằng những tiếng trống hội rền vang, hay lễ rước hoành tráng, là tiếng cồng chiêng hào hùng, tạo không gian dưới chân núi Ba Vì một không khí lễ hội từng bừng náo nhiệt.

7 xã miền núi hào hứng tham gia cuộc thi văn nghệ, trình bày các tiết mục văn  nghệ đặc sắc… Tiếng sáo - Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó (xã Ba Trại), Âm vang bản mường (xã Minh Quang), Đất nước ngàn năm (xã Văn hóa), Vui hội bản Mường (xã Khánh Thượng), Múa cồng chiêng (xã Yên Bài), Múa chuông, mùa rùa dân tộc Dao (Ba Vì); trình diễn thời trang (xã Tản Lĩnh).

Không gian núi rừng vốn tĩnh mịch nay được hòa cùng bởi tiếng hò reo cổ vũ của những chàng trai cô gái người dân tộc thiểu số và du khách thập phương. Du khách còn được khám phá những lời ca, câu hát qua những giai điệu của dân tộc Mường, dân tộc Dao, hòa mình vào các bản hòa tấu bằng cồng chiêng rền ấm nhưng âm vang cả bản.

Đây là những phần thi đặc biệt, thể hiện tính đoàn kết dân tộc của nhân dân miền núi huyện Ba Vì cũng là giới thiệu bản sắc tới du khách thập phương trên mọi miền Tổ quốc. BTC cũng chuẩn bị những phần quà ý nghĩa nhằm đồng viên tinh thần của các xã tham dự. Trong chương trình còn có các tiết mục hát Xoan - di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh.

Toàn huyện Ba Vì hiện có 28.000 người thuộc 18 dân tộc khác nhau. Trong đó dân tộc Mường và Dao chiếm phần đông dân số, tập trung tại 7 xã miền núi.  Là huyện miền núi của Thủ đô Hà Nội, do sự khác biệt của yếu tố địa hình đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng riêng của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì. Đây cũng là vùng đất cổ giàu truyền thống, nhiều di tích lịch sử văn hóa, lễ hội. Đời sống tinh thần, nhất là hoạt động tín ngưỡng của đồng bào trên địa bàn huyện rất đa dạng, mang đậm bản sắc riêng của từng dân tộc.

Theo ông Ông Nguyễn Tiến Sơn - Trưởng ban tổ chức, thông qua tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; cùng khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Nguồn: http://m.baophapluat.vn/nhip-song-hom-nay/cong-chieng-dan-toc-dao-muong-vang-vong-ngay-gio-to-hung-vuong-448104.html


ĐỌC THÊM

© Copyright 2018 Paragon Hill Hanoi. Powerby OPEN SPACE

(+84) 888.17.88.99 Zalo Hanoi Paragon Hill Resort infor@hanoiparagonhill.vn

Booking Formx

Mã chống spam